Cô Nguyễn Lê Hường, Thạc sỹ ĐH New York, Mỹ (Top 5), Class 2011- Fulbrighter
Cô Nguyễn Lê Hường,Thạc sỹ,ĐH New York, Mỹ (Top 5 trường hàng đầu của Mỹ), một trong những cựu sinh viên xuất sắc nhất lớp Chất Lượng Cao tại Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội. Cô đã tham gia viết nhiều sách hướng dẫn học và giảng dạy Tiếng Anh. Cô cũng đã từng học năm cuối đại học theo học bổng Global Exchange tại Mỹ từ năm 2005 Hiện tại cô phụ trách chương trình học thuật tại Anh ngữ ROADMAP. Hãy cùng trò chuyện với cô Lê Hường các bạn nhé !
1. Được biết cô mới trở về Việt Nam vào đầu tháng 6. Cảm giác đầu tiên của cô khi trở về quê hương sau một thời gian du học?
Mình rất vui khi được gặp lại gia đình và bạn bè sau hai năm đi học. Ngoài ra thì cũng khá bất ngờ với những thay đổi của Hà Nội trong hai năm vừa qua, tích cực có mà tiêu cực cũng có. Nhưng hơn hết, mình cảm thấy áp lực lớn về việc phải nhanh chóng thích ứng lại với môi trường sống và làm việc và hy vọng sớm có thể tham gia vào những vòng quay công việc và thách thức mới, cũng như tận dụng các cơ hội chia sẻ những tri thức mình mới thu lượm được.
Khó khăn thì không tránh được rồi. Mặc dù vốn liếng ngôn ngữ và văn hóa của mình không phải là quá tồi (cười), mình vẫn gặp phải nhiều khó khăn trong giao tiếp do những khoảng cách văn hóa. Đặc biệt do đặc thù của môn học, mình phải đi sâu vào tìm hiểu nhiều vấn đề văn hóa, chính trị mà thông thường sinh viên quốc tế không nắm bắt được. Đa phần sinh viên theo học ngành này cũng là dân bản địa, nên có nhiều cái mọi người đều hiểu, thì riêng mình lại phải tự mày mò tìm hiểu thêm ngoài giờ học.
Ngoài ra áp lực học tập rất lớn. Trung bình mỗi tuần bọn mình phải đọc 2-3 cuốn sách để lên lớp thảo luận và làm bài tập. Bài tập cuối kì thường là viết những bài luận dài 15-20 trang về một lĩnh vực đã được học. Dạng bài tập này đòi hỏi người học phải dành rất nhiều công sức đọc, tổng hợp, và phân tích tài liệu. Thu xếp cuộc sống khi ở một mình cũng là một vấn đề. New York là một thành phố lớn, chi phí mọi thứ đều rất đắt đỏ, nên mình cũng phải tự học cách quản lí tài chính sao cho hợp lí.
3. Vậy còn thuận lợi thì sao ạ?
Kĩ năng tiếng tốt là một lợi thế lớn khi đi du học. Mình hầu như không gặp vấn đề gì trong giao tiếp với người bản xứ, mặc dù cũng cần thời gian để làm quen với vốn từ vựng chuyên sâu trong ngành.
Thành phố New York cũng là môi trường lí tưởng để tìm hiểu về hệ thống kinh tế, văn hóa, chính trị của nước Mỹ. New York là một thành phố đa dạng và sôi động. Mình nghĩ mình học được rất nhiều điều bổ ích trong những lúc lang thang trên đường phố New York, không kém gì những điều mình học được từ trường đại học.
4. Sau 2 năm du học chắc hẳn cô đã tích lũy được rất nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm sống và học tập. Cô nhận thấy sự khác biệt gì giữa sinh viên ở Mỹ nói riêng và các nước phương Tây nói chung so với ở Việt Nam?
Một điều rất dễ nhận thấy là phương pháp dạy và học của Mỹ, đặc biệt là ở bậc cao học, khuyến khích khả năng nghiên cứu độc lập của người học. Thời gian lên lớp không nhiều, nhưng thời gian tự đọc và nghiên cứu tài liệu rất lớn. Sinh viên cao học Mỹ có khả năng tìm hiều và khai thác các nguồn tri thức rất tốt, đặc biệt là hệ thống thư viện khổng lồ.
Phương pháp thảo luận là phương pháp học phổ biến nhất trên lớp đối với các môn khoa học xã hội như American Studies. Nội dung mỗi buổi học không bao giờ cố định vì nó phụ thuộc rất nhiều vào những đóng góp của các thành viên trong lớp. Trong giờ học, sinh viên nói là chính, còn giáo sư chỉ có vai trò điều tiết và phản hồi các luồng ý kiến. Nếu không tích cực chủ động trong việc nêu ý kiến và đặt câu hỏi, sinh viên sẽ thu được rất ít kiến thức từ những buổi học như thế này.
5. Quay trở lại thời gian trước khi cô du học một chút, em được biết cô đã từng nhận được Học bổng toàn phần của ĐH Hobart & William Smith, là một trong những sinh viên xuất sắc nhất lớp CLC tại ĐH Ngoại Ngữ, ĐHQGHN, giành giải 3 Kỳ thi Hs giỏi Quốc gia môn tiếng Anh… Để đạt được những thành tích vượt trội như vậy, cô chắc hẳn phải có nhiều “bí quyết” học tập ?
(Cười) Cám ơn bạn. Mình cho rằng bất cứ ai cũng có thể đạt được những kết quả cao trong học tập nếu họ thực sự tập trung và nghiêm túc. Hơn nữa, mình luôn cho rằng tinh thần “không sợ sai” và “không giấu dốt”, luôn sẵn sàng thay đổi và sẵn sàng mạo hiểm là yếu tố quyết định tạo nên thành công của bạn.
6. IELTS 8.5/9.0, TOEFL 115/120 quả là một kết quả đáng mơ ước với nhiều bạn có ý định đi du học. Theo cô, giữa 2 kỳ thi này, kỳ thi nào khó và quan trọng hơn?
Theo mình hai kỳ thi này đều có tầm quan trọng như nhau, tùy thuộc vào đích đến của bạn. Nếu bạn định đi du học ở Mỹ thì nên đầu tư cho TOEFLiBT nhiều hơn, còn nếu đi Úc hay các nước châu Âu thì có thể thiên về IELTS. Còn để đánh giá kỳ thi nào khó hơn, mình thấy kỳ thi TOEFLiBT có “nhỉnh” hơn một chút bởi tuy bài thi IELTS và TOEFLiBT đều kiểm tra năng lực nghe, nói, đọc, hiểu nhưng TOEFLiBT đặc biệt chú trọng đến những kĩ năng học tập cơ bản như tóm tắt, tổng hợp và diễn đạt lại thông tin theo cách hiểu của mình.
Cá nhân mình thích dạng bài của TOEFLiBT hơn vì trong quá trình luyện thi TOEFLiBT, người học có thể phát triển được những kĩ năng có lợi cho quá trình học tập các môn khác sau này, chứ không phải chỉ những kĩ năng ngôn ngữ.
7. Cô có thể chia sẻ kế hoạch của mình trong tương lai không ạ?
Trong thời gian tới, mình sẽ tiếp tục giảng dạy Tiếng Anh tại ĐH Ngoại Ngữ, ĐHQGHN cũng như phối hợp với các giáo viên tại Anh ngữ ROADMAP phụ trách chương trình học thuật tại đây. Mình hy vọng sẽ có nhiều cơ hội để chia sẻ những kiến thức mình thu lượm được, cũng như nhiều cơ hội giao lưu và học hỏi thêm những tri thức mới.
Xin cám ơn cô vì cuộc trò chuyện này. Chúc cô sức khỏe và nhiều thành công!
***
Trung tâm Anh ngữ ROADMAP là trung tâm chuyên đào tạo tiếng anh nâng cao cho các học sinh giỏi cấp 2 từ lớp 6,7,8,9. Chương trình giảng dạy được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế CAMBRIDGE. Sau 10 kỳ học tại ROADMAP, các học sinh sẽ có thể thi vào các trường chuyên cấp 3 như trường chuyên Amsterdam, chuyên Ngữ hoặc có thể đi du học.